Thứ Ba, 14 tháng 10, 2014

Làm gì khi bị mụn do căng thẳng


Sự căng thẳng, lo lắng, phiền muộn sẽ góp phần tăng tiết bã nhờn và hậu quả mụn hình thành. Bị mụn, quý bà lại gặp sức ép phải trị nhanh lẹ thì mụn càng hiện diện nhiều hơn.

Nhiều trường hợp mụn sưng to, viêm đỏ, đôi khi gây đau và để lại hậu quả là những vết sẹo lồi lõm, lỗ chỗ, thâm nám trên khuôn mặt. Lúc này, mụn trứng cá không còn là kết quả của căng thẳng thần kinh nữa mà ngược lại là nguyên do gây ra căng thẳng.


 Một vòng luẩn quẩn 
“Một sáng thức dậy, vuốt mặt thấy nhám xịt, soi gương mới thấy mặt nổi mụn trứng cá li ti tôi cứ nghĩ bị dị ứng. Uống thuốc dị ứng không bớt. Nghĩ do sửa đổi môi trường vì thời điểm đó mới chuyển nhà nên tôi chờ một thời gian sẽ thích ứng. Một tháng sau tình trạng mụn của tôi vẫn không hết. Lúc này mặt càng dày mụn hơn, một số nốt mụn mủ như hạt đậu phộng tạo ra nhiều hơn” – chị N.X.Dương (Q.7, TP.HCM) nói về việc bị mụn của mình. Loay hoay với các cách chữa mụn như: cạy mụn, bôi thuốc uống, uống viên uống, đắp mặt nạ các loại… nhưng ngày càng nặng hơn khiến chị Dương càng tự ti, không muốn giao tiếp với ai. Được mọi người khuyênthuoc tri mun pairđi bệnh viện để nghiên cứu căn nguyên, chị Dương mới biết mình bị mụn do stress. Chị N.X.Thảo (huyện Nhà Bè, TP.HCM) cũng rơi vào hiện tượng tương tự. Vào năm 1 đại học cũng là lúc làn da mịn màng chị Thảo hiện diện một số đốm mụn nhỏ thành một số nốt mụn bọc lớn. Nhưng vì quá mệt mỏi với nhiều sức ép nên chị không quan tâm đến việc khuôn mặt bị nổi mụn. Đến lúc ra trường, tâm lý chị Thảo thoải mái hơn do cuộc sống hiện đại đỡ vất vả nên mụn biến mất lúc nào chị cũng không để ý, nhưng da mặt lại bị lồi lõm do mụn lâu ngày.

Đọc thêm: Phòng sơn hấp ô tô giá rẻ


Tình trạng mụn lâu ngày khiến không ít người bị ảnh hưởng cả công việc, học hành. Như chia sẻ của quý cô N.N.Đào (Q.3, TP.HCM), có mụn từ lớp 10, đến năm lớp 12 thì không thể nào chịu đựng được mặc cảm bị trêu ghẹo nên Đào quyết định nghỉ học một thời gian. Tuy được gia đình đưa đi chữa bệnh nhiều nơi nhưng hiện tượng của Đào cũng không khả quan. Mỗi lần bị căng thẳng là mụn lại nổi lên. Mụn cũ chưa trị xong đã hình thành mụn mới.

Bạn nên đọc: sữa dê loại nào tốt nhất



 Hình ảnh thuốc trị mụn Nhật 


 Làm gì khi bị mụn do stress? 
Bác sĩ Lâm Ngọc Anh (trưởng đơn vị thẩm mỹ Bệnh viện Bưu Điện, TP.HCM) cho biết stress, nhất là khi stress làm dài thêm, hệ thần kinh bị tác động làm rối loạn nội tiết tố, tăng tiết mồ hôi, tăng thêm hoạt động của tuyến bã nhờn, làm da dễ bị nổi mụn hơn và làm nặng hơn bi kịch mụn đang có sẵn. Đồng quan điểm, bác sĩ Lê Thái Vân Thanh (phòng chăm sóc da Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM) cũng cho biết stress là một trong những yếu tố phát sinh mụn hoặc làm tình trạng mụn sẵn có xấu hơn.


Biểu hiện mụn do stress đầu tiên thường gặp dưới dạng sẩn đỏ, mụn li ti trên bề mặt da, sờ vào bề mặt da có khả năng cảm nhận nốt sần dưới da, đôi khi có biểu hiện mụn nước trên da, có cơ hội ngứa hoặc không ngứa tùy cơ địa mỗi người, thường tập trung vùng trán, hai góc hàm. Sau đó sẽ tạo ra hiện tượng mụn viêm, thường do ngứa gãi hoặc nặn mụn gây ra tình trạng viêm. “Khi bị stress, khả năng đề kháng của da giảm nên vi khuẩn ngoài môi trường tấn công, mụn viêm thường tạo ra rải rác trên da, không hiện diện từng đám như mụn trứng cá thông thường. Diễn tiến tiếp theo sẽ là mụn mủ và bi kịch mụn nhiễm trùng” – bác sĩ Ngọc Anh nói.

Tham khảo thêm: sữa ong chúa costar royal jelly 1450mg 365 viên



Theo bác sĩ Ngọc Anh, để trị mụn điều đầu tiên cần làm là phải giảm stress, nếu không điều trị mụn sẽ làm dài thêm và không đạt được kết quả dứt điểm. Sau thời điểm vệ sinh da mặt, giảm hiện tượng stress mà mụn không giảm thì cần có sự chữa bệnh của bác sĩ. Song, theo bác sĩ Vân Thanh, ngoài stress người bị mụn cần quan tâm đến các yếu tố làm tăng như môi trường bụi bẩn, ăn uống, sinh hoạt xung quanh… Cần chữa bệnh song song cả stress và mụn, không chờ hết stress mới bắt đầu điều trị mụn. Bởi stress không phải chữa bệnh một sớm một chiều sẽ hết ngay. Mụn ảnh hưởng lên tâm lý rất nhiều, nếu để mụn lâu ngày sẽ khiến người bệnh bị stress nhiều hơn. Bác sĩ sẽ tư vấn chữa trị mụn song song với chữa bệnh stress tùy từng mức độ.


Ngoài ra, thuốc uống chữa trị mụn thường được kết hợp viên uống và thuốc thoa ngoài da. Có một số loại sẽ ảnh hưởng đến thai nhi nên cần phải tránh khi điều trị. Quan trọng là cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ – bác sĩ Lâm Ngọc Anh nhấn mạnh.


  Quảng cáo  

Bằng công nghệ hiện đại được chứng minh qua các thử nghiệm lâm sàng ở Nhật,thuốc uống điều trị nám làm trắng da Pearl whitening Nhật Bản có biện pháp làm trắng da, loại bỏ các đốm nám, tàn hương, ngăn chặn hắc tố, thải độc giúp làm đẹp da, hết thâm nám kết quả tốt, điều chỉnh nội tiết tố, chống oxy hoá và chậm lão hoá. Đồng thời làm giảm da thô, khô ráp và chảy sệ, đốm nâu, đồi mồi, tàn nhang, loại bỏ mụn. Tham khảo  thuc uong dep da pearl

0 nhận xét:

Đăng nhận xét