Chủ Nhật, 14 tháng 9, 2014

Tin vui về giải pháp chữa bệnh đái tháo đường mới


 



Các nhà khoa học Mỹ đã chứng minh được rằng có một protein đơn lẻ đóng vai trò chính phối hợp trung tâm trong sự phát triển của bệnh tiểu đường. Nhóm nghiên cứu kỹ kỹ trường đại học Stanford phát hiện ra rằng proteincalcineurin là nhân tố chính ảnh hưởng có chức năng của tế bào beta, tế bàocó trong tuyến tụy có trách nhiệmsinh sản ra insulin. Ở những người bịmắc bệnh đái tháo đường thì tế bào beta này sẽ không hoạt động theo đúngtrách nhiệm của nó.



Nghiên cứu trên chuột đã chứng tỏ rằng protein đơn lẻ này đã chỉnh sửa được 10 gien vốn đã “có lỗi” do căn bệnh này.



Nghiên cứu viết trong tạp chí Nature này đã làm dấy lên niềm hy vọng trong việc tìm ra các giải pháp chữa trị mới đối với căn bệnh tiểu đường, căn bệnh mà hàng triệu người trên địa cầu mắc phải.



Trong căn bệnh tiểu đường, các tế bào betasinh sảnquá ít insulin hoặc khôngsản xuất ra insulin, điều này đã làm đối với cáctế bào của các bộ phân các bộ phân cơ thể không thể hấp thu được lượng đường sau bữa ăn.



Vì vậy, đường sẽ tích tụ trong máu, làm tổn hại đến các mạch máu, thận và mắt.

Đọc thêm: thuoc no nguc



Thuốc ức chế miễn dịch như thuốc uống được một vài người đang trải qua phẫu thuật cấy ghép thường xuyên dùng tăng cường nguy cơ bị bệnh tiểu đường rất lớn và chính điều này đã làm đối với nhóm nghiên cứu kỹ trường đại học Stanford phải chú ý đến calcineurin.



Đọc thêm: benh tieu duong co thuoc tri khong



Đó là vì các thuốc ức chế miễn dịch đã làm ức chế hoạt động của protein calcineurin.



Protein calcineurin



Ngừngsản sinh Protein



Các nhà khoa học trường Standford đang nghiên cứumột số con chuột được nuôi trong bụng mẹ sao cho chúngsản sinh racalcineurin trong tuyến tụy đối với đến khi chúng được sinh ra.



Sau thời điểm được sinh ra, tuyến tụy trong mỗi con chuột ngừngsinh sản ra protein này.



Sau 12 tuần tuổi, các con chuột vốn được sinh ra với lượng tế bào beta bình thường đã mắc phải bệnh đái tháo đường ở mức trầm trọng.








Các nhà khoa học phát hiện ra là cắt giảm nguồn bồi dưỡng calcineurin đã làm cho các tế bào beta không gia tăng số lượng khi các con chuột này lớn lên trong khi khối lượng cơ thể lớn lên phải đòi hỏi lượng tế bào beta nhiều hơn để giữ mức đường trong máu ổn định.

Bạn nên quan tâm: glucosamine nao tot nhat



Việc cắt giảm calcineurin còn làm giảm lượng insulin được hiện diện bởi các tế bào beta đang có.



Tiến sĩ Jeremy Heit phát biểu: “Nghiên cứu này đã làmchúng tôi và một số người khác nghĩ về bệnh tiểu đường theo các cách hoàn toàn mới.”



“Cho đến ngày nay thì người ta đã tìm ra các gien cá thể hoặc các quá trình có liên quan đến bệnh tiểu đường.



“Và một vài phát hiện mới này chứng tỏ các cách tìm hiểu về bệnh tiểu đường trước đó có liên quan đến nhau nhờ vào việcnghiên cứu kỹ cùng một chất, chất này có có nhiệm vụ như một máy điều chỉnh thông thường có mẹo nhỏ điều chỉnh lượng calcineurin.”



Tiếp đó, nhóm nghiên cứu trường đại học Stanford đã”lờ” đi calcineurin bằng cách kích hoạt protein “đồng hành” của nó, gọi là NFAT (Protein NAFT đi đôi với các protein khác hoặc là để thúc đẩy các tế bào miễn dịch tấn công hoặc là điều khiển chúng rút về nghỉ ngơi)

Đọc thêm: chua ran da hieu qua nhat



Các tế bào beta thiếu calcineurin nhưng lại có cácprotein NFAT đã hoạt động trở lại bình thường, nhân đôi số lượng khi các con chuột lớn lên và sảnh xuất ra lượng insulin bình thường.



Tag: thuoc uong tri benh tieu duong



Chữa nhiều bệnh



Các nhà tìm hiểu kỹ đối với biết, một số loại thuốc có khả năng củng cố hoạt động của calcineurin hay NFAT có cơ hội được dùng làmthuốc chữa trị mới cho bệnh tiểu đường tuýp 2, căn bệnh tuýp này làm chocác tế bào beta khôngchiết xuất đủ insulin.



Các loại thuốc có biện pháp ngăn chặn lượng calcineurinhay NFAT cũng có mẹo hay đuợc dùng để chữa trị các căn bệnh mà nếu mắc phải,các tế bào beta sẽchế hiện diện quá nhiều insulin như là bệnh giảm đường huyết hoặc một vài u tuyến tụy khác.



Việc điều trị các tế bào beta đơn lẻ bằng loại viên uốngcó biện pháp củng cố protein calcineurin sẽ có bí quyết giúp cho các tế bào beta phân chia,sinh sản ra nhiều tế bào hơn nữa, hỗ trợ đối với việc phẫu thuật cấy ghép.



Và việc kích hoạt calcineurin có biện pháp giúp các nhà khoa học làm cho các tế bào thân (trong tủy sống) phát triển trở thànhcác tế bàosản xuất ra insulin.



Tiến sĩ Scott Campbell, phó chủ tịch nghiên cứu của Hiệp Hội Bệnh tiểu đường ở Mỹ, phát biểu: “Nghiên cứu này có tiềm năng trở thành một bước tiến lớn trong y học. Đây là một bước đi đúng hướngvà là một buớc tiến lớn quan trọng, nhưng dĩ nhiên chúng mình cần phải ứng dụng nó lên cơ thể con người.”



Bạn nên đọc: thuoc tri benh tieu duong moi



Tiến sĩ Angela Wilson, giám đốc nghiên cứu của Tổ Chức Bệnh Đái tháo đường Anh Quốc, phát biểu: “Đây quả là một nghiên cứuthú vị.”



“Khả năng thành công của những loại thuốc mới trong việc điều trị bệnh tiểu đường type 2 này là một tin tức tốt lành khi mà căn bệnh này đang rất phổ biến và số người có nguy cơ mắc bệnh này ngàycàng cao.



“Tuy nhiên, nghiên cứu kỹ này còn đang ở thời kỳ ban đầu và các phát hiện chỉ mới được thực hiện trên chuột. Chúng tôi hyvọng tìm hiểu này sẽ ứng dụng thành công lên người.”

0 nhận xét:

Đăng nhận xét