Thứ Hai, 29 tháng 9, 2014

Suy nhược các bộ phân toàn bộ cơ thể: Biểu hiện và phương pháp chữa trị

 Những triệu chứng uể oải tưởng như bình thường và dễ bị bỏ qua, nhưng đó có thể là dấu hiệu của một chứng bệnh liên quan đến cơ bắp.

Có hai bước để mọi người tự kiểm tra về một vài triệu chứng của bệnh nhược cơ:
- Bước 1: Theo dõi một vài biểu hiện tạo ra vài lần, khoảng cách của lần trước và lần sau rút ngắn lại. Một trong các biểu hiện đó là: sụp mí mắt, nhìn mờ nhòe, đi loạng đối vớiạng, sửa đổi nét mặt, khó nuốt, thở ngắn, khó nói, yếu cánh tay, yếu bàn tay, ngón tay, chân và cổ.


- Bước 2: Để xác định gần như, người mắc một trong các triệu chứng trên có cách thức tự kiểm tra với cách nhắm và mở mắt thường xuyên từ 15-20 lần. Nếu mí mắt bị sụp, không mở lên được, chúng mình có mẹo hay mắc bệnh. Ngược lại, nếu mắt vẫn mở bình thường, chúng mình có biện pháp yên tâm rằng mình “miễn dịch” bằng bệnh này.

Bạn nên quan tâm: sua ong chua 63.1 co tac dung gi



Vai trò của tuyến ức
Tuyến ức nằm ở phía dưới xương ngực, đóng nhiệm vụ quan trọng trong việc phát triển hệ miễn dịch từ khi đang bé. Các tế bào của nó xuất hiện nên một phần trong hệ thống miễn dịch của hầu hết các bộ phân cơ thể. Tuyến này ở trẻ sơ sinh hơi lớn, phát triển từ từ đối với đến tuổi dậy thì và nhỏ dần rồi được thay thế bằng chất béo lúc già đi.


Ở người lớn mắc chứng nhược cơ, tuyến ức vẫn còn to và như thế là bất thường. Đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa xác định được rõ mối quan hệ giữa tuyến ức và bệnh nhược cơ. Họ phỏng đoán rằng có khả năng tuyến ức đưa ra một số “mệnh lệnh” sai tác động lên các tế bào miễn dịch, cuối cùng kết quả là hầu hết các bộ phân cơ thểchế tạo ra các kháng thể tấn công acetylcholine, làm đẩy lùi sự co cơ và tạo ra nhược cơ.

Tham khảo: serum duong mi gia re






Chẩn đoán bệnh
Bước đầu tiên chẩn đoán nhược cơ là rà soát tiền sử sức khỏe của bệnh nhân, khám thể chất và thần kinh. Bác sĩ sẽ khám xem mắt có giảm chuyển động hay yếu cơ trong khả năng cảm nhận mọi thứ hay không. Nếu nghi ngờ nhược cơ, bác sĩ sẽ xem như làm một số xét nghiệm để chẩn đoán chính xác. Bác sĩ sẽ kiểm tra cơ bắp “mệt mỏi” với cách dùng các xung điện nhỏ kích thích thần kinh lặp đi lặp lại để chẩn đoán bệnh.


Họ cũng có giải pháp chụp cắt lớp (chụp CT) hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI) để xác định sự có mặt của u tuyến giáp. Bác sĩ Trần Đặng Xuân Tùng lưu ý, dù những chị em ở độ tuổi 40 có nguy cơ cao đối với bệnh nhược cơ, nhưng vẫn có một số trường hợp chỉ từ 20-30 mắc chứng này. Do đó, lúc thấy được mệt mỏi hay yếu ở một cơ nào đó, bạn hãy chú ý theo dõi để đến bệnh viện kịp thời. Phần lớn một vài người bị bệnh nhược cơ hay nhầm lẫn với các bệnh khác và thường bỏ qua giai đoạn thăm khám nên phát hiện muộn.

Xem thêm: giảm cân với linh chi



Chữa:
Ngày nay, nhược cơ có thể nằm trong tầm kiểm soát. Thuốc được tin tưởng sử dụng để chữa trị bệnh gồm có các chất kháng cholinesterase, giúp cải thiện truyền thần kinh cơ và tăng sức mạnh cơ bắp. Thuốc ức chế miễn dịch cũng có mẹo vặt được luôn tin tưởng dùng. Các loại thuốc này cải thiện sức mạnh cơ bắp bằng cách ức chế sựsinh sản kháng thể bất thường.


Ở một vài bệnh nhân, bác sĩ xem xét khả năng phẫu thuật cắt bỏ tuyến ức để làm giảm các triệu chứng bệnh. Một liệu pháp khác là tách hồng huyết cầu khỏi dịch tương. Biện pháp này sẽ loại bỏ các kháng thể bất thường ra khỏi máu.



Tùy vào mức độ yếu cơ, độ tuổi và các vấn đề khác, một chuyên gia về thần kinh sẽ xác định xem giải pháp chữa trị nào là tốt nhất. Nếu chữa trị thích hợp, hầu hết các ca nhược cơ đều được chữa khỏi, bi kịch cơ bắp cải thiện và bệnh nhân sẽ sống một đời sống hàng ngày bình thường hoặc chắc chắn bình thường.


Trường hợp Minh Thảo (câu chuyện phần 1), sau lúc đi khám, cô được bác sĩ đối với thuốc uống chữa trị và kết hợp bồi dưỡng các vitamin, kali và canxi, viên uống giữ gìn dạ dày để tránh công dụng phụ. Hai tuần sau, các triệu chứng mệt mỏi, yếu cơ đã cải thiện. Kiên trì tuân thủ phác đồ điều trị, sáu tháng sau cô đã khỏe mạnh bình thường.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét